Trà xanh có thể giúp giảm đột quỵ



Hóa ra, trà xanh không chỉ hỗ trợ tăng cường miễn dịch và giảm cân mà còn ngăn ngừa các cơn đau tim.

Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi British Heart Foundation, trà xanh có thể giữ chìa khóa để ngăn ngừa tử vong do các cơn đau tim và đột quỵ gây ra bởi xơ vữa động mạch.

Các nhà khoa học từ Đại học Lancaster và Đại học Leeds đã khám phá ra một hợp chất có trong trà xanh, hiện đang được nghiên cứu về khả năng giảm các mảng amyloid trong não trong bệnh Alzheimer, cũng phá vỡ và giải thể các mảng protein nguy hiểm tiềm ẩn trong các mạch máu. .

Xơ vữa động mạch là sự tích tụ chất béo bên trong các động mạch có thể làm giảm dòng máu đến tim và não. Trong giai đoạn tiên tiến của tình trạng này, một loại protein gọi là apolipoprotein A-1 (apoA-1) có thể hình thành tiền gửi amyloid, tương tự như cấu trúc với những người liên quan đến bệnh Alzheimer.

Các khoản tiền gửi này tích tụ trong các mảng xơ vữa động mạch. Ở đây, chúng làm tăng kích thước của các mảng, hạn chế lưu lượng máu hơn nữa, và cũng có thể làm cho các mảng kém ổn định hơn, làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng epigallocatechin-3-gallate (EGCG), thường được kết hợp với trà xanh, gắn với các sợi amyloid apoA-1. Điều này đã chuyển đổi các sợi thành các phân tử hòa tan nhỏ hơn, ít có khả năng gây hại cho các mạch máu.



Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang tìm cách giới thiệu một lượng EGCG hiệu quả vào máu mà không cần phải uống một lượng lớn trà xanh có thể gây hại.

Điều này có thể liên quan đến việc thay đổi cấu trúc hóa học của EGCG, làm cho nó dễ hấp thụ hơn từ dạ dày và có khả năng chống lại sự trao đổi chất, hoặc phát triển các phương pháp mới để phân phối các phân tử tới các mảng - chẳng hạn như thông qua tiêm.

Nhà nghiên cứu David Middleton nói, "Những lợi ích sức khỏe của trà xanh đã được quảng bá rộng rãi và nó đã được biết đến trong một thời gian mà EGCG có thể làm thay đổi cấu trúc của mảng amyloid liên quan đến bệnh Alzheimer. Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng các loại mảng bám có thể gây đau tim và đột quỵ. "

Nhà nghiên cứu Jeremy Pearson nói, "Cơ thể chúng ta rất giỏi phá vỡ EGCG để trao đổi cuppa của bạn cho trà xanh dường như không tạo ra sự khác biệt lớn đối với sức khỏe tim mạch của bạn. Nhưng bằng cách phân tích một chút, chúng tôi có thể tạo ra thuốc để điều trị đau tim và đột quỵ. "

Sheena Radford, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết, "Những phát hiện của vòng nghiên cứu này rất đáng khích lệ. Bây giờ chúng ta cần phải áp dụng các kỹ thuật khoa học tốt nhất để tìm cách chúng ta có thể lấy phần tử EGCG phân tử từ trà xanh và nó thành một công cụ hoạt động để chống lại các vấn đề sức khỏe hạn chế cuộc sống. "

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Sinh học

Comments